Người dùng quan tâm gì ở trang chủ một website

Nhiều người dùng đến thăm website lần đầu và ngay sau đó họ đã “cất bước ra đi”, vì họ không nhìn thấy giá trị mà web đang cung cấp là gì. Đây là một vấn đề phổ biến hiện nay, các trang web cần thay đổi ngay để người dùng dễ dàng nhận thấy giá trị mà họ nhận được từ website của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Người dùng không có nhiều sự nhẫn nại, một website chỉ có 5 giây ban đầu để giao tiếp và truyền thông giá trị cho ho. Nếu người dùng thấy những giá trị mà họ mong muốn trên trang chủ, họ sẽ dành nhiều thời gian và tâm trí để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm và dịch vụ, từ sự quan tâm bước đầu đó sẽ mở ra những hành động sau này của người dùng ví dụ như ghi nhớ, liên hệ, mua hàng…

Còn ngược lại, nếu người dùng không nhìn thấy giá trị mà họ nhận được từ trang chủ, họ sẽ rời khỏi trang web đó ngay và không bao giờ quay trở lại.

Nghiên cứu cho thấy, rất nhiều website thiếu một tiêu đề tốt ngay phần đầu trang. Người dùng muốn được thấy tiêu đề và hình ảnh để họ biết giá trị họ nhận được một cách dễ dàng, vì tiêu đề và hình ảnh là cách nhanh nhất và dễ nhất để người dùng biết được giá trị mà website cung cấp là gì.

Hãy để tiêu đề và hình ảnh lớn, ấn tượng, miêu tả đúng giá trị cung cấp, chân thật ngay trên đầu trang website.

Tiêu đề chính không nên có bất kỳ lời tiếp thị khoe khoang tôn vinh dịnh vụ của mình, thay vào đó hãy mô tả môt cách trung thực, rõ ràng, chính xác cho người dùng thấy giá trị họ nhận được từ dịnh vụ của website. Ví dụ, nếu bán một đôi giầy, thì nên hiển thị hình ảnh thật của đôi giầy đó, không phải là một hình ảnh chung chung hay cóp nhặt từ trên mạng.

Khi người dùng nhận ra trang web có giá trị, họ sẽ bấm sang các trang khác trong website. Một khi họ đã tham gia, họ sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn vào trang web, từ đó tăng cơ hội khả năng mua hàng từ người dùng.

Chúng ta cùng xem một ví dụ:

11807790_517014438450907_2475186431178462914_o
Ảnh minh hoạ từ Hoang Bin

1. Ảnh:
– Người dùng bị thu hút bởi ảnh đẹp, ấn tượng, trung thực
– Nội dung ảnh truyền tải đúng thông điệp
– Ảnh được đầu tư kỹ lưỡng, riêng biệt, người dùng sẽ cảm nhận được sự tôn trọng

2. Tiêu đề lớn:
– Ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn, kích thích người dùng tiếp tục.

3. Nội dung bên dưới tiêu đề – kêu gọi hành động:
– Miêu tả giá trị người dùng mong muốn (có được), từ đó kêu gọi – kích thích người dùng hành động.

4. Trình bày gần gũi, dễ hiểu, hấp dẫn cho phần hành động của người dùng:
– Tạo sự thuật tiện, thoải mái cho người dùng khi họ hành động, cho đến bước cuối cùng.
– Khi người dùng cảm thấy dễ hiểu và thuận tiện, họ sẽ cảm thấy tự tin khi tiếp cận hệ thống.

Người dùng quan tâm hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng

Người dùng đã chán ngấy với các hình ảnh đồ hoạ cũ kỹ, chung chung có sẵn đầy rẫy trên Google. Theo NNGroup, có đến 65% các nhà phát triển vì lý do nào đó vẫn sử dụng những bức ảnh nghèo nàn, đơn điệu. Niềm tin của người dùng bị giảm sút khi trước mắt họ là một website toàn những bức ảnh cóp nhặt, có ít sự đầu tư, nguy hiểm hơn nữa hình ảnh không tốt sẽ điều hướng suy nghĩ của người dùng theo hướng hoàn toàn khác so với nội dung muốn truyền tải.

Người dùng quan tâm giá trị họ nhận được

Đây là điều quan trọng nhất trong thiết kế web. Thật buồn là có đến 70% các web hiện tại thiếu những điều trên (theo NNGroup), họ dành quá nhiều hình ảnh, nội dung tiếp thị vô nghĩa phô trương trên trang chủ mà bỏ qua những hình ảnh cung cấp giá trị chân thực, dễ hiểu cho người dùng về dịch vụ web đang cung cấp, giá trị họ nhận được và sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Người dùng quan tâm thông tin chính xác, rõ ràng, minh bạch

Người dùng đánh giá cao các web có thông tin đầy đủ mà họ cần, từ đó họ được thoả mãn nhu cầu thông tin và có thể sẽ tiến hành mua bán. Thất bại cuối cùng của một website là không cung cấp đầy đủ thông tin mà người dung mong muốn.

Việc không bán được hàng đôi khi vì người dùng không tìm thấy thông tin đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ họ đang tìm kiếm. Các thông tin về dịch vụ hay sản phẩm bị chôn vùi dưới một lớp dày các khẩu hiệu nhạt nhẽo. Người dùng không có thời gian để đọc tất cả mọi thứ, họ chỉ muốn thấy những điều họ cần.

Người dùng quan tâm tính nhất quán của website

Tính nhất quán trong thiết kế là điều rất quan trọng, khi các thành phần được hoạt động như nhau. Từ đó, người dùng sẽ biết trước điều gì sẽ sảy ra với website dựa triên kinh nghiệm họ đã có trước đó. Họ sẽ cảm thấy dễ dàng kiểm soát được website và yêu thích nó.


BÀI VIẾT CỦA HOANG BIN, DỰA TRÊN KIẾN THỨC VÀ HÌNH ẢNH TỔNG HỢP TỪ PEARSONIFIED, SMASHINGMAGAZINE.

banner-hoang-bean

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s